ดู VDO ได้ 24 ชม. เริ่มเรียนได้ทุกวัน

Dektalent ช่วยให้การเรียนคณิตศาสตร์ กลายเป็นเรื่องง่าย

 

 

พีทาโกรัสม.2

สถานะ: สมาชิก Dektalent.com
วันที่: 25 ก.ค. 2563, 19:35:38

พีทาโกรัสม.2


ข้อนี้ทำยังไงคะ

 

 

#21089 27 ก.ค. 2563, 12:39:10 แจ้งลบ

พีทาโกรัสม.2


วาดรูปก่อน

ให้ตึกเตี้ย สูง x เมตร
อีกตึกจะสูง x + 17 เมตร

ให้ระยะจากตึกขวาไปที่คน = y
ระยะจากตึกซ้ายไปที่คน = 31 - y
เพราะว่า โจทย์บอก 2 ตึกห่างกัน 31 เมตร

จากเรื่องพิทาโกรัส ตั้งสมการได้
รูปที่ 1 จะได้
x2 + y2 = 252 ------(1)

รูปที่ 2 จะได้
(x + 17)2 + (31 - y)2 = 252 ------ (2)

เอา 2 สมการมาเท่ากันได้ค่ะ เพราะทางขวา เป็น 252 เหมือนกัน
x2 + y2 = (x + 17)2 + (31 - y)2
x2 + y2 = x2 + 34x + 289 + 961 - 62y + y2
บวกลบกันให้เสร็จ
62y = 34x + 1250
เอา 2 หารได้
31y = 17x + 625
y =
17x + 625
31
-----(3)

เอา (3) แทนใน (1)
x2 + (
17x + 625
31
)2 = 252
แก้สมการนี้จะได้ x ซึ่งก็คือสิ่งที่อยากได้นะ
สมการเลขเยอะ ค่อยๆ ทำค่ะ

x2 +
289x2 + (217625)x + 6252
3131
= 625

x2 +
289x2 + (217625)x + 6252
961
= 625

กำจัดส่วน เอา 961 คูณตลอด

961x2 + 289x2 + (217625)x + (625625) = 625961

ย้ายมาไว้ข้างเดียวกันแล้วก็รวมพวกที่รวมได้
ยังไม่คูณเลขนะคะ เลขเยอะ เก็บไว้ดูก่อน
1250x2 + (217625)x + (625625) - (625961) = 0
สองตัวท้ายที่เป็นตัวเลขอย่างเดียว จะลบโดยใช้เรื่องดึงตัวร่วมมาช่วย
1250x2 + (217625)x + 625(625 - 961) = 0
1250x2 + (217625)x + 625(-336) = 0
เอา 625 หารตลอดได้
2x2 + (217)x - 336 = 0
เอา 2 หารได้อีก
x2 + 17x - 168 = 0
ต่อไป พยายามแยกตัวประกอบ
คิดว่า อะไรคูณกันได้ 168 หักล้างกันได้ 17 นั่นคือ 24 กับ 7
อย่าลืมใส่เครื่องหมายให้ถูกด้วยค่ะ

(x + 24)(x - 7 ) = 0
จะได้
x = -24, 7
เป็นความยาว ดังนั้นค่าลบไม่ได้
เลยได้ x = 7

กลับไปดูที่สมมติไว้
ตึกเตี้ยสูง 7 เมตร
อีกตึกหนึ่ง สูง 7 + 17 = 24 เมตร ตอบค่ะ

อยากเก่งคณิต อยากทำโจทย์แบบนี้ได้ มาสมัครเรียนคอร์สคณิตออนไลน์กับครูพี่โต๋กันค่ะ เรียนด้วยคลิป VDO พร้อมแบบฝึกหัด ไม่เหนื่อย ไม่ร้อน ไม่ต้องเดินทาง เรียนได้ 24 ชม. ไม่ต้องนัดเวลา ทบทวนได้ ถามได้ครูพี่โต๋ตอบเอง สนใจสมัครได้เรียนได้ทุกวัน

#21105 27 ก.ค. 2563, 14:08:09 แจ้งลบ
พี่คะทำไมตรงที่ สองตัวท้ายที่เป็นตัวเลขอย่างเดียว จะลบโดยใช้เรื่องดึงตัวร่วมมาช่วย ทำไมคูณถึงหายไป

พีทาโกรัสม.2

#21106 27 ก.ค. 2563, 23:53:41 แจ้งลบ
(625625) - (625961)

ดึง 625 ออกจะได้
625( 625 - 961)

ถ้าอยากให้เครื่องหมายคูณกลับมา
ลองคูณกระจายกลับเข้าไปในวงเล็บค่ะ

ตอบคำถามว่าทำไม เครื่องหมายคูณหายไป
ถ้าจะเขียนให้ยังอยู่จะเป็นแบบนี้
(625625) - (625961)
= 625 (1625 - 1961)
แต่ก็เขียนคูณ 1 ได้ค่าเท่าเดิมนะ

ถ้างง ใช้วิธีคูณให้เสร็จก่อน แล้วลบกันก็ได้นะคะ

อยากเก่งคณิต อยากทำโจทย์แบบนี้ได้ มาสมัครเรียนคอร์สคณิตออนไลน์กับครูพี่โต๋กันค่ะ เรียนด้วยคลิป VDO พร้อมแบบฝึกหัด ไม่เหนื่อย ไม่ร้อน ไม่ต้องเดินทาง เรียนได้ 24 ชม. ไม่ต้องนัดเวลา ทบทวนได้ ถามได้ครูพี่โต๋ตอบเอง สนใจสมัครได้เรียนได้ทุกวัน

แสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า

ตอบ: พีทาโกรัสม.2

กรุณา Login เข้าสู่ระบบเพื่อโพสต์ในบทสนทนานี้

 

 

หรือคุณสามารถ สมัครสมาชิกได้ฟรี สมัครวันนี้รับสิทธิ์เข้าเรียนคอร์สออนไลน์ฟรี 5 ชั่วโมง!

 

หัวข้อยอดนิยมในบอร์ดนี้

 

หัวข้ออัพเดทล่าสุด

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

ขึ้นบน
อัพเดทล่าสุด: 29 มีนาคม 2567   สงวนลิขสิทธิ์ 2553-2566 DekTalent.com พีทาโกรัสม.2 Page Load Time: 0.213 วินาที IN