ดู VDO ได้ 24 ชม. เริ่มเรียนได้ทุกวัน

Dektalent ช่วยให้การเรียนคณิตศาสตร์ กลายเป็นเรื่องง่าย

 

 

วิเคราะห์จุดอ่อนเด็กไทย กับสถิติข้อสอบ O-NET

สถานะ: ทีมงานเด็กทาเล้นท์.คอม
วันที่: 09 พ.ย. 2553, 16:50:51

วิเคราะห์จุดอ่อนเด็กไทย กับสถิติข้อสอบ O-NET



   สทศ. ได้เผยแพร่สถิติชุดนี้ออกมา ให้เราได้เห็นจุดอ่อนหลายๆอย่างของเด็กไทย ซึ่งจริงๆแล้วเด็กไทยทำไม่ได้เพราะอ่อนเองหรือว่าข้อสอบกำกวมก็ไม่อาจทราบได้ แต่อย่างน้อยรู้ไว้ว่าเด็กส่วนมากเสียคะแนนในส่วนไหนกันเยอะ ก็เป็นกลยุทธ์อีกอย่างนึงให้เราเน้นศึกษาในจุดนั้นๆเพื่อทำคะแนนโดยรวมให้ได้เปรียบคนอื่นได้

ขอยกตัวอย่างเฉพาะเด็ก ม.6 ขึ้นมาเป็นไฮไลท์ก่อนนะครับ

คณิตศาสตร์:
นักเรียน ม.6 มีจุดอ่อนสุดในเรื่อง จำนวนและการดำเนินการ , การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น(สรุป เด็กไทย วิเคราะห์ไม่เป็น T__T ตามที่เป็นข่าว)

วิทยาศาสตร์
นักเรียน ม.6 มีจุดอ่อนในเรื่องดาราศาสตร์และอวกาศ , แรงและการเคลื่อนที่

ภาษาอังกฤษ
นักเรียน ม.6 มีจุดอ่อนในเรื่องภาษาเพื่อการสื่อสาร (สรุปคืออ่อนทั้งหมดใช่ไหม T_T)

ภาษาไทย
นักเรียน ม.6 มีจุดอ่อนสุดในการเขียนและหลักการใช้ภาษา และ วรรณคดีและวรรณกรรม

สังคมศึกษา
นักเรียน ม.6 มีจุดอ่อนสุดในเรื่องเศรษฐศาสตร์

สุขศึกษาและพลศึกษา
ส่วนใหญ่นักเรียนมีความสามารถมากพอควร

การงานอาชีพและเทคโนโลยี
นักเรียน ม.6 มีจุดอ่อนในเรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ , ดนตรี

   จากหลายๆข้อที่พี่หนึ่งดูแล้ว พี่หนึ่งว่าไม่ได้เป็นแค่ ม.6 รุ่นนี้หรอก เป็นมาตั้งแต่รุ่นพี่หนึ่งแล้วครับ bunny001

อยากเก่งคณิต อยากทำโจทย์แบบนี้ได้ มาสมัครเรียนคอร์สคณิตออนไลน์กับครูพี่โต๋กันค่ะ เรียนด้วยคลิป VDO พร้อมแบบฝึกหัด ไม่เหนื่อย ไม่ร้อน ไม่ต้องเดินทาง เรียนได้ 24 ชม. ไม่ต้องนัดเวลา ทบทวนได้ ถามได้ครูพี่โต๋ตอบเอง สนใจสมัครได้เรียนได้ทุกวัน

 

 

#1417 09 พ.ย. 2553, 16:55:41 แจ้งลบ
มาดูสถิติในเรื่องจำนวนและการดำเนินการกัน

การทดสอบความสามารถด้านจำนวนและการดำเนินการ เป็นการวัดความรู้ ความเข้าใจและการคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการ ผลสรุปคือ โดยเฉลี่ย นักเรียน ป.6 และ ม.6 ยังต้องการการพัฒนาในด้านความสามารถในด้านจำนวนและการดำเนินการ รายละเอียดต่างๆ เป็นดังตารางด้านล่าง

วิเคราะห์จุดอ่อนเด็กไทย กับสถิติข้อสอบ O-NET

อยากเก่งคณิต อยากทำโจทย์แบบนี้ได้ มาสมัครเรียนคอร์สคณิตออนไลน์กับครูพี่โต๋กันค่ะ เรียนด้วยคลิป VDO พร้อมแบบฝึกหัด ไม่เหนื่อย ไม่ร้อน ไม่ต้องเดินทาง เรียนได้ 24 ชม. ไม่ต้องนัดเวลา ทบทวนได้ ถามได้ครูพี่โต๋ตอบเอง สนใจสมัครได้เรียนได้ทุกวัน

#1418 09 พ.ย. 2553, 16:58:52 แจ้งลบ
มาดูสถิติในเรื่องการวัดกัน

การทดสอบความสามารถในด้านการวัด เป็นการวัดความรู้ ความเข้าใจและการคิดวิเคราะห์ในการวัด ผลสรุปคือ นักเรียน ป.6 แล้ ม.6 ยังต้องการการพัฒนาความสามารถในด้านการวัดให้มากขึ้น (ต้องจับไม้บรรทัดให้บ่อยขึ้นนะครับ) รายละเอียดต่างๆ เป็นดังตารางด้านล่างนี้ (ข้อมูลนี้ สทศ. เผยแพร่มานะครับ พี่ก็ไม่เข้าใจว่าเขาดูยังไงว่าเด็ก ม.3 ดีกว่า ป.3 และ ม.6)

วิเคราะห์จุดอ่อนเด็กไทย กับสถิติข้อสอบ O-NET

อยากเก่งคณิต อยากทำโจทย์แบบนี้ได้ มาสมัครเรียนคอร์สคณิตออนไลน์กับครูพี่โต๋กันค่ะ เรียนด้วยคลิป VDO พร้อมแบบฝึกหัด ไม่เหนื่อย ไม่ร้อน ไม่ต้องเดินทาง เรียนได้ 24 ชม. ไม่ต้องนัดเวลา ทบทวนได้ ถามได้ครูพี่โต๋ตอบเอง สนใจสมัครได้เรียนได้ทุกวัน

#1420 09 พ.ย. 2553, 18:05:35 แจ้งลบ
มาดูสถิติในเรื่องพีชคณิตกันบ้าง

การทดสอบความสามารถในด้านพีชคณิต เป็นการวัดความรู้ ความเข้าใจ และการคิดวิเคราะห์ในเรื่องพีชคณิต หรือแปลเป็นภาษาพูดได้ว่า พีชคณิตคือ การเรียนเกี่ยวกับ สมการ อสมการ การแทนค่าสิ่งที่เราไม่ทราบด้วยตัวแปร เพื่อนำไปหาค่าต่อไป เช่น x และ y แทนจำนวนที่ยังไม่รู้ค่า เพื่อช่วยทำโจทย์เลขคณิตที่ยุ่งยากซับซ้อนได้ง่าย

ผลสรุปคือ ค่าเฉลี่ยของนักเรียนทุกระดับชั้น ป.6 ม.3 และ ม.6 มีค่าลดลง แต่ที่น่าตกใจมากกว่าก็คือ เด็ก ป.6 ทำคะแนนในด้านพีชคณิต(ระดับ ป.6) ได้ดีกว่า เด็ก ม.6 (ระดับ ม.6)

วิเคราะห์จุดอ่อนเด็กไทย กับสถิติข้อสอบ O-NET

อยากเก่งคณิต อยากทำโจทย์แบบนี้ได้ มาสมัครเรียนคอร์สคณิตออนไลน์กับครูพี่โต๋กันค่ะ เรียนด้วยคลิป VDO พร้อมแบบฝึกหัด ไม่เหนื่อย ไม่ร้อน ไม่ต้องเดินทาง เรียนได้ 24 ชม. ไม่ต้องนัดเวลา ทบทวนได้ ถามได้ครูพี่โต๋ตอบเอง สนใจสมัครได้เรียนได้ทุกวัน

#1421 09 พ.ย. 2553, 18:12:46 แจ้งลบ
มาดูสถิติในเรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็นกันบ้าง

การทดสอบความรู้และความเข้าใจในการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น เป็นการวัดความรู้ความเข้าใจ และการคิดวิเคราะห์ในเรื่องข้อมูลและความน่าจะเป็น ผลสรุปคือ ค่าเฉลี่ยของนักเรียน ป.6 สูงมาก และยิ่งเรียนๆไปก็จะยิ่งมีค่าเฉลี่ยลดลงๆเรื่อยๆ ดังตาราง

วิเคราะห์จุดอ่อนเด็กไทย กับสถิติข้อสอบ O-NET

อยากเก่งคณิต อยากทำโจทย์แบบนี้ได้ มาสมัครเรียนคอร์สคณิตออนไลน์กับครูพี่โต๋กันค่ะ เรียนด้วยคลิป VDO พร้อมแบบฝึกหัด ไม่เหนื่อย ไม่ร้อน ไม่ต้องเดินทาง เรียนได้ 24 ชม. ไม่ต้องนัดเวลา ทบทวนได้ ถามได้ครูพี่โต๋ตอบเอง สนใจสมัครได้เรียนได้ทุกวัน

#1422 09 พ.ย. 2553, 18:28:13 แจ้งลบ
   จากคะแนนในด้าน การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น ของนักเรียน ม.6 ปี 2552 ที่ได้คะแนนเฉลี่ย 25.55% นั้น ถือว่าน่ากลัวมาก พี่หนึ่งลองไปเปิดดูพบว่าข้อสอบ O-net ปี 52 เป็นข้อสอบชอยส์ทั้งหมด ซึ่ง หากคำนวนความน่าจะเป็นกรณีที่ให้ลิงมานั่งทำข้อสอบ ซึ่งลิงมันอ่านไม่ออกหรอก มันก็จะกามั่วๆไปเท่านั้นเอง ข้อสอบหนึ่งข้อ มีสี่ชอยส์ และชอยส์ข้อเดียวที่ถูก ความน่าจะเป็นที่ในการทำข้อสอบถูกคือ 1/4 หรือ 25%

   ซึ่งคะแนนเฉลี่ยของนักเรียน ม.6 ปี 2552 อยู่ที่ 25.55% ซึ่งใกล้เคียงกับคะแนนของลิงมากๆ ห่างกันไม่ถึง 1% เลยด้วยซ้ำ แสดงให้เห็นว่า เด็กไทยเกือบทุกคนที่สอบ O-NET ปี 2552 ทำข้อสอบในด้าน การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น ไม่ได้เลย และก็เกิดการเดาชอยส์ขึ้นมา (เหมือนกับลิงที่กามั่ว) จึงทำให้คะแนนเฉลี่ยออกมา เกือบเท่ากับคะแนนของลิง

   ข้อมูลตรงนี้ พี่หนึ่งคิดว่าเป็นประโยชน์มาก หากน้องๆสามารถทำคะแนนในส่วนของ การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น ได้ ก็มีโอกาสที่จะได้เปรียบคนอื่นๆที่ทำไม่ได้เลย ได้อย่างชัดเจนมากๆเลยครับ
bunny019

อยากเก่งคณิต อยากทำโจทย์แบบนี้ได้ มาสมัครเรียนคอร์สคณิตออนไลน์กับครูพี่โต๋กันค่ะ เรียนด้วยคลิป VDO พร้อมแบบฝึกหัด ไม่เหนื่อย ไม่ร้อน ไม่ต้องเดินทาง เรียนได้ 24 ชม. ไม่ต้องนัดเวลา ทบทวนได้ ถามได้ครูพี่โต๋ตอบเอง สนใจสมัครได้เรียนได้ทุกวัน

แสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า

ตอบ: วิเคราะห์จุดอ่อนเด็กไทย กับสถิติข้อสอบ O-NET

กรุณา Login เข้าสู่ระบบเพื่อโพสต์ในบทสนทนานี้

 

 

หรือคุณสามารถ สมัครสมาชิกได้ฟรี สมัครวันนี้รับสิทธิ์เข้าเรียนคอร์สออนไลน์ฟรี 5 ชั่วโมง!

 

หัวข้อยอดนิยมในบอร์ดนี้

 

หัวข้ออัพเดทล่าสุด

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

ขึ้นบน
อัพเดทล่าสุด: 21 พฤศจิกายน 2567   สงวนลิขสิทธิ์ 2553-2566 DekTalent.com วิเคราะห์จุดอ่อนเด็กไทย กับสถิติข้อสอบ O-NET Page Load Time: 0.259 วินาที IN