ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) ออกแถลงการณ์กรณีมีฟอร์เวิร์ดอีเมล์แอบอ้างเกี่ยวกับการปิดบัญชีอีเมล์ Hotmail ในประเทศไทย หลอกล่อให้ชาวออนไลน์ในประเทศไทยส่งต่ออีเมลขยะเพื่อยืดอายุบัญชีอีเมล
โดยไมโครซอฟท์ระบุว่าไม่เป็นความจริง เพราะบัญชีอีเมล์ฟรีทุกบัญชีของ Hotmail จะถูกยกเลิกก็ต่อเมื่อไม่มีการลงชื่อเข้าใช้บริการเท่านั้น
ฟอร์เวิร์ดอีเมล์ต้นเหตุของเรื่องนี้จะอ้างว่า เซิร์ฟเวอร์ที่ให้บริการของไมโครซอฟท์กำลังจะเต็ม เนื่องจากมีผู้ใช้บริการ Hotmail ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ไมโครซอฟท์จึงจะดำเนินการปิดการให้บริการสำหรับบัญชีอีเมล์ที่ไม่มีการใช้ งาน และเพื่อให้สามารถใช้บริการ Hotmail ต่อไปได้ ผู้ใช้งานจะต้องส่งต่ออีเมล์ฉบับนี้ไปให้ทุกคนในรายชื่อผู้ติดต่อของตนเอง
สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียงการหลอกลวงให้ส่งต่ออีเมลขยะ โดยไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) ชี้แจงว่าบริษัทมีนโยบายชัดเจนเกี่ยวกับบัญชีอีเมล์ที่ไม่มีการใช้งาน เช่น การไม่ได้ลงชื่อใช้งานอีเมลเป็นเวลานานกว่า 9 เดือน เป็นต้น
"บัญชี อีเมล์ฟรีทุกบัญชีของ Hotmail จะจัดเป็นบัญชีอีเมล์ที่ไม่มีการใช้งานก็ต่อเมื่อ ไม่มีการลงชื่อเข้าใช้บริการมากกว่า 270 วัน หรือ ไม่มีการลงชื่อเข้าใช้บริการภายใน 10 วันแรกหลังจากลงทะเบียนใช้บริการ และหลังจากที่บัญชีอีเมล์ นั้นๆ กลายเป็นบัญชีอีเมล์ที่ไม่มีการใช้งาน ทุกข้อความ โฟล์เดอร์ และรายชื่อผู้ติดต่อจะถูกลบและทุกข้อความที่ส่งถึงอีเมล์นั้นจะได้รับข้อความตอบกลับว่าไม่สามารถส่งข้อความได้" แถลงการณ์ไมโครซอฟท์ระบุ
ไมโครซอฟท์ ย้ำว่าในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงการให้บริการหรือกฎระเบียบต่างๆ ไมโครซอฟท์จะมีการแจ้งข้อมูลให้ผู้ใช้บริการได้ทราบผ่านช่องทางต่างๆ อย่างเป็นทางการ
"ดัง นั้น เราขอแจ้งเตือนให้ทุกผู้ใช้บริการได้ทราบว่า ฟอร์เวิร์ดอีเมล์แอบอ้างดังกล่าวไม่ได้มาจากไมโครซอฟท์ และขอความร่วมมือไม่ส่งต่ออีเมล์ดังกล่าว เพื่อลดจำนวนอีเมล์ขยะ"
แม้ ฟอร์เวิร์ดเมลนี้จะผ่านสายตาชาวออนไลน์ในประเทศไทยมาระยะหนึ่งแล้ว และมีการประกาศเตือนให้อย่าหลงเชื่อกลลวงจนทำให้ผู้ใช้คลิกส่งต่อเมลขยะ แต่แถลงการณ์ชิ้นนี้คือความเคลื่อนไหวอย่างเป็นทางการครั้งล่าสุดที่ ไมโครซอฟท์ประเทศไทยประกาศแจ้งเตือนแก่ประชาชน เพื่อป้องกันกรณีที่ฟอร์เวิร์ดเมลนี้กลับมาออกลายอีกครั้ง
Credit : manager.co.th